Công nghệ, Tin tức

Các nhà phát triển Ethereum hi vọng việc triển khai bản nâng cấp Dencun sẽ giảm đáng kể chi phí sử dụng rollup

Posted by

Nội dung chính:

  • Các nhà phát triển Ethereum kỳ vọng chi phí sử dụng rollup giảm 10 lần khi bản nâng cấp Dencun được triển khai trên các mạng thử nghiệm.
Các nhà phát triển Ethereum hi vọng việc triển khai bản nâng cấp Dencun sẽ giảm đáng kể chi phí sử dụng rollup
Các nhà phát triển Ethereum hi vọng việc triển khai bản nâng cấp Dencun sẽ giảm đáng kể chi phí sử dụng rollup

Hệ sinh thái Ethereum đang tiến gần hơn đến việc giảm đáng kể phí gas và tăng tốc độ giao dịch cho các layer 2 rollups khi bản nâng cấp Dencun được triển khai trên ba mạng thử nghiệm của hệ thống vào đầu năm 2024.

Bản nâng cấp mạng Dencun đã được kích hoạt trên mạng thử nghiệm Goerli vào ngày 17 tháng 1, đưa vào sử dụng nhiều Ethereum Improvement Proposals (EIPs). Một trong những điểm đặc biệt quan trọng là EIP-4844, cho phép proto-danksharding, một cải tiến được mong chờ giảm phí giao dịch L2.

Như đã thông báo, việc triển khai Dencun trên Goerli đã gặp độ trễ làm tăng thêm bốn giờ do một khiến mạng thử nghiệm không thể hoàn tất quá trình nâng cấp. Nebojsa Urosevic, đồng sáng lập của nền tảng phát triển Ethereum Tenderly, đã giải mã chi tiết về lỗi này trong cuộc trao đổi với Cointelegraph.

” Mạng không thể đồng bộ với các node vì một lỗi trong Prysm, đối tác proof-of-stake của Ethereum,” Urosevic cho biết.

Tim Beiko, người đứng đầu giao thức của Ethereum Foundation, cũng chia sẻ thông tin từ cuộc họp All Core Developers Execution Call mới nhất với tất cả các nhà phát triển cốt lõi vào ngày 18 tháng 1, trong đó mô tả vấn đề về historical root. Các historical root nói về một cơ chế thừa kế mà Beacon Chain của Ethereum sử dụng để quản lý gánh nặng tính toán của trạng thái blockchain.

Như Beiko tóm tắt, lỗi này có liên quan đến ứng dụng proof-of-stake của Ethereum, Prysm, đặt historical root thành 0, điều này đã ngăn cản mạng thử nghiệm Goerli hoàn tất nâng cấp Dencun:

Dencun roadmap

Như trang blog của Ethereum đã nêu rõ, Dencun kết hợp 9 EIP khác nhau. Urosevic nhấn mạnh các giao dịch proto-danksharding và blob là những giao dịch được mong đợi nhất trong EIP: “Proto-danksharding là một bước quan trọng hướng tới khả năng mở rộng Ethereum được cải thiện, nhờ sử dụng các giao dịch mang theo blob thay vì calldata.”

Urosevic giải thích rằng các khối dữ liệu sẽ cải thiện hiệu quả lưu trữ bằng cách làm cho dữ liệu giao dịch tạm thời có sẵn ở định dạng “nén”. Ông nói thêm rằng chúng tiết kiệm chi phí hơn so với calldata, với khả năng giảm chi phí lên tới 80 đến 90%.

Sau khi triển khai thành công trên Goerli, các mạng thử nghiệm Sepolia và Holesky sẽ tiếp tục được nâng cấp Dencun. Urosevic lưu ý rằng cần phải triển khai thành công trên cả ba mạng thử nghiệm trước khi thực hiện kế hoạch nâng cấp mạng chính của Ethereum.

Cải tiến lưu trữ của Dencun

Giám đốc cơ sở hạ tầng của Ethereum sidechain Gnosis, Phillippe Schommers nhấn mạnh rằng Dencun sẽ cung cấp nhiều không gian khối hơn và giảm chi phí cho L2, trong khi dữ liệu trước đây được lưu trữ onchain vô thời hạn sẽ bị loại bỏ sau hai tuần.
Urosevic lặp lại những quan điểm này, cho rằng cải tiến về lưu trữ là một trong những tác động chính của việc nâng cấp Dencun.
“Mạng L2 sẽ có thể lưu trữ dữ liệu trên L1 hiệu quả hơn. Các Blobs sẽ bị xóa khoảng hai tuần một lần, đủ để L2 quản lý, truy xuất và xác minh dữ liệu. Điều này làm cho các Blobs rẻ hơn so với transaction calldata thông thường được lưu trữ vô thời hạn “, Urosevic giải thích.
Kết quả cho thấy Dencun cung cấp phí gas thấp hơn và phí giao dịch nhanh hơn, mở ra cơ hội cho “các ứng dụng mới, phức tạp hơn trên các giải pháp L2”: “Dencun có thể sẽ giảm chi phí giao dịch tổng hợp lên tới mười lần, tùy thuộc vào nhu cầu không gian blob.”
Rollups được hưởng lợi lớn nhất từ ​​bản nâng cấp mới về mặt kinh tế và khả năng mở rộng của chúng được nâng cao nhờ giảm chi phí vận hành.

CryptoViet Info biên dịch và biên soạn,

Trân trọng.