Thị trường, Tin tức

Một đường dây lừa đảo tiền điện tử tinh vi đã đánh cắp 32 triệu USD kể từ tháng 4

Posted by

Nội dung chính:

  • Các nhà nghiên cứu bảo mật từ Blockfence cho biết họ đã phát hiện ra một đường dây lừa đảo tinh vi gây ra vụ đánh cắp số tiền 32 triệu USD từ hơn 42.000 nạn nhân.
  • Những kẻ lừa đảo tạo ra một token với các quyền hạn gây nhầm lẫn, bơm giá bằng volume giả, rút tiền khỏi token sau khi có đủ tiền bên ngoài đổ vào, sau đó lặp lại quy trình.

Một đường dây lừa đảo tiền điện tử tinh vi đã đánh cắp 32 triệu USD kể từ tháng 4

Theo một phân tích từ các nhà nghiên cứu bảo mật tại Blockfence, một hoạt động lừa đảo có lập trình, tinh vi đứng sau hơn 1.300 token tiền điện tử lừa đảo được tạo ra kể từ tháng 4 năm 2023, lấy đi 32 triệu USD từ hơn 42.000 nạn nhân.

Hoạt động này diễn ra gần như hoàn toàn tự động, tạo ra một token giả thường giống với các công ty hoặc dự án chưa công bố hoặc tung ra token. Sau đó, volume giả được giới thiệu để thu hút những nhà giao dịch. Nếu rút đủ vốn hợp pháp, những kẻ lừa đảo sẽ cash out token rồi lặp đi lặp lại quá trình này.

Mặc dù hợp đồng token dường như vượt qua một số biện pháp an ninh, nhưng trong thực tế, những kẻ điều hành lừa đảo vẫn giữ khả năng burn token của holder theo ý muốn, tạo token vô hạn cho những kẻ lừa đảo (mặc dù token dường như bị lock), và giả mạo nguồn cung tối đa của token.

“Chỉ có thể là một người thực hiện tất cả những điều này bởi vì, như chúng tôi thấy, nhiều thứ dường như được thực hiện lập trình, chẳng hạn như việc tạo tên token dường như là khá nhiều từ được trộn lẫn với AI. Việc triển khai các token… việc tạo ra các pool thanh khoản, lock các token LP, rug pull; hầu hết trông giống như tự động”, Pablo Sabbatella, một trong những người tham gia cuộc điều tra cho biết.

Sabbatella bắt đầu điều tra vụ lừa đảo này sau khi hoạt động lừa đảo ra mắt một token mang tên công ty của ông, Blockfence – một trong hàng trăm đồng tiền lừa đảo được tạo ra. Tuy nhiên, theo lời Sabbatella, dường như những kẻ lừa đảo hạn chế lợi nhuận mỗi token của họ trong khoảng 5-20 ETH, giúp chúng thoát khỏi tầm ngắm của radar.

“Bây giờ chúng tôi sẽ điều tra sâu hơn về hoạt động này và xem chúng làm gì trên Binance Smart Chain, ArbitrumBase,” Sabbatella nói.

Cách nhà giao dịch tiền điện tử có thể bảo vệ mình trước các vụ lừa đảo tương tự là không giao dịch các token đáng ngờ, Sabbatella chia sẻ. “Bạn đã biết mình đang đối mặt với rủi ro cao,” ông nói. “Tôi không bao giờ mua hoặc đầu tư vào tài sản mà tôi không hiểu rõ.”

Đối với những nhà giao dịch sẵn sàng chấp nhận rủi ro, Sabbatella khuyên nên sử dụng nhiều công cụ phát hiện gian lận khác nhau để hạn chế rủi ro.

CryptoViet Info biên dịch và biên soạn,

Trân trọng.