Công nghệ, Tin tức

Wormhole giới thiệu Native Token Transfers (NTT)

Posted by

Nội dung chính:

  • Wormhole vừa giới thiệu Native Token Transfers (NTT), đây là một framework mới cho phép chuyển các token xuyên chuỗi nhưng vẫn giữ được các thuộc tính nội tại của chúng.

Wormhole giới thiệu Native Token Transfers (NTT)

Wormhole đang dẫn đầu trong việc tạo ra các hệ thống phi tập trung, bền vững và hướng tới tương tác tự do, ưu tiên sở hữu, kiểm soát và sáng tạo theo cách permissionless. Tầm nhìn này được hỗ trợ bởi cam kết về chuyên môn kỹ thuật, nguyên tắc đạo đức và sự phù hợp cộng đồng, nhằm tái định nghĩa cảnh quan tương thích với sự đơn giản, rõ ràng và một loạt các giải pháp đa chuỗi mạng mở rộng.

Native Token Transfers (NTT) của Wormhole giới thiệu một framework mở, linh hoạt giúp việc chuyển đổi các token native qua các chuỗi mạng trong khi vẫn giữ nguyên các thuộc tính cốt lõi của chúng.

Việc xây dựng với NTT của Wormhole giúp các nhóm phát triển giao thức cross-chain protocol với một open framework, thứ sẽ giúp hỗ trợ sự phát triển của giao thức trong tương lai .

Các dự án được xây dựng trên NTT giữ quyền kiểm soát hoạt động của token trên mỗi chain, bao gồm khả năng tùy chỉnh (customizability), kiểm soát metadata và quyền ownership/upgradeability, những điều này cho phép họ tích hợp với mọi loại tiêu chuẩn token hay bất cứ hệ thống quản trị nào.

NTT đang cung cấp mã thông báo đa chuỗi nguyên bản cho các dự án hàng đầu trong ngành như Lido, ether.fi, Puffer Finance, PIKE và Wormhole.

image 2024 03 01 14 14 17

Các Đặc Điểm Chính Của Native Token Transfers

NTT cho phép các giao thức chuyển đổi token một cách mạnh mẽ giữa các chuỗi thông qua một quy trình one-step nhằm tiếp cận nhiều người dùng hơn, giảm sự phân mảnh thanh khoản (liquidity fragmentation) và hưởng lợi từ chức năng đa chuỗi độc đáo.

  • Các mã thông báo duy trì các thuộc tính vốn có của chúng trên mỗi chain, tạo ra mã thông báo đa chuỗi chuẩn, xác thực.
  • Người dùng có thể chuyển đổi token mà không phải trả phí LP fees, slippage, hay MEV risk.
  • Các dự án được xây dựng với Native Token Transfers giữ quyền sở hữu, quyền nâng cấp và tính tùy chỉnh của token của họ. NTT có thể tích hợp với mọi hợp đồng token, tiêu chuẩn hay quy trình quản trị giao thức.
  • NTT là một tiêu chuẩn chuyển mã thông báo có thể mở rộng, một open-source được xây dựng để áp dụng rộng rãi. Các dự án có thể sử dụng NTT framework để xây dựng chức năng tùy chỉnh, độc đáo.
  • NTT được thiết kế để hỗ trợ nhiều hoạt động triển khai mã thông báo khác nhau, bao gồm các trình xác minh tùy chỉnh để đáp ứng các yêu cầu riêng biệt.
  • Tận dụng Wormhole Guardians để thực thi kiểm tra tính toàn vẹn nhằm đảm bảo rằng không thể có nhiều token được chuyển ra khỏi chain hơn số lượng được chuyển vào

image 2024 03 01 14 15 02

Chuyển Đổi An Toàn Đa Chuỗi

Native Token Transfers được đảm bảo bởi sự an toàn và hiệu quả thông qua sự thử nghiệm của Wormhole.

  • Wormhole Messaging: Tận dụng giao thức tương tác hàng đầu với hơn 1 tỷ tin nhắn cross-chain an toàn được gửi để phát triển dự án một cách nhanh chóng và an toàn.
  • Tính năng bảo mật: Native Token Transfers triển khai các tính năng bảo mật nâng cao như kiểm soát quyền truy cập, quyền tạm dừng, quyền giới hạn configurable rate-limiting và trình kiểm tra số dư.
  • Đối với các giao thức cần bảo mật bổ sung, NTT hỗ trợ thêm xác minh tin nhắn tùy chỉnh bên cạnh các Wormhole Guardians.

image 2024 03 01 14 15 32

Hồi cuối tháng 2/2024, Wormhole cũng đã công bố sử dụng bộ tăng tốc phần cứng FPGA của AMD để mở rộng quy mô giao dịch cross-chain bằng cách sử dụng zero-knowledge proofs.

Dự án có kế hoạch kết hợp ZKP để giao dịch an toàn giữa các chuỗi thông qua việc triển khai “light client”.

CryptoViet Info – Trang kiến thức Crypto hàng đầu Việt Nam biên dịch và biên soạn,

Trân trọng.